Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng rau quả đạt gần 815,13 triệu USD, tăng mạnh 44,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, chiếm 61,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt trên 501,37 triệu USD, tăng mạnh 56,4% so với 2 tháng đầu năm 2023. Mặc dù tháng 2 chứng kiến sự giảm nhẹ 36% so với tháng 1, doanh số xuất khẩu sang thị trường tỷ dâm vẫn tăng 7,9% so với tháng 2 năm 2023.
Bên cạnh thị trường Trung Quốc, tại các thị trường khác như Đông Nam Á, Mỹ, Hàn Quốc, và Thái Lan cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, với Đông Nam Á tăng 40%, Mỹ tăng 24,5%, Hàn Quốc tăng 52%, và Thái Lan tăng ấn tượng 125%. Điều này cho thấy rau quả Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng rộng rãi trên nhiều thị trường quốc tế.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết, năm 2024 triển vọng xuất khẩu ngành hàng này tiếp tục có diễn biến tích cực, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang gia tăng nhập khẩu các sản phẩm rau quả chế biến từ Việt Nam.
Về các mặt hàng rau quả xuất khẩu, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này như: Sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây…
Nhìn chung, dư địa dành cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc rất lớn, đặc biệt các khu vực nằm sâu trong nội địa nước này. Điển hình cho thành công trong xuất khẩu mặt hàng sầu riêng sang thị trường Trung Quốc năm 2023 đạt 2,3 tỷ USD.
Nguồn: https://xahoi.congly.vn/quoc-gia-nao-nhap-khau-nhieu-rau-qua-viet-nam-421711.html