DNVN – Tại buổi Họp báo thường kỳ ngày 3/10, báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) của Việt Nam đạt khoảng 74,7 tỷ USD, tăng 10,7%, trong đó, xuất siêu khoảng 6,9 tỷ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước (CKNT).
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 9 tháng năm 2022, hoạt động tiêu thụ nông sản, phát triển thị trường được mở rộng.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu NLTS khoảng 74,7 tỷ USD, tăng 10,7% so với CKNT; trong đó xuất khẩu (XK) ước khoảng 40,8 tỷ USD, tăng 15,2% so với CKNT; nhập khẩu (NK) ước khoảng 33,9 tỷ USD, tăng 5,7%; xuất siêu khoảng 6,9 tỷ USD, gấp 2 lần so với CKNT.
Về xuất khẩu, nhóm nông sản chính trên 16,8 tỷ USD, tăng 7,5%; lâm sản chính khoảng 13,3 tỷ USD, tăng 10,8%; thủy sản trên 8,5 tỷ USD, tăng 38,0%; chăn nuôi 265,5 triệu USD, giảm 18,4%.
Họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Đến nay, có 7 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị XK trên 2 tỷ USD (cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ). Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn CKNT như: Cà phê đạt 3,1 tỷ USD (tăng 37,6%); cao su đạt trên 2,3 tỷ USD (tăng 7,8%); gạo đạt trên 2,6 tỷ USD (tăng 9,3%); hồ tiêu đạt khoảng 774 triệu USD (tăng 7,7%); sắn và sản phẩm sắn đạt trên 1,0 tỷ USD (tăng 21,0%), cá tra đạt trên 1,9 tỷ USD (tăng 83,3%), tôm đạt gần 3,5 tỷ USD (tăng 24,8%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 12,4 tỷ USD (tăng 11,4%); mây, tre, cói thảm đạt 654 triệu USD (tăng 3,4%), phân bón các loại 900 triệu USD (tăng 170,4%); thức ăn gia súc đạt 861 triệu USD (tăng 9,7%).
Về thị trường XK, 9 tháng năm 2022, các thị trường thuộc khu vực châu Á (chiếm 43,7% thị phần), châu Mỹ (28,3%), châu Âu (11,6%), châu Đại Dương (1,7%) và châu Phi (1,7%).
9 tháng năm 2022, hoạt động tiêu thụ nông sản, phát triển thị trường được mở rộng.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt trên 10,5 tỷ USD (chiếm 25,8% thị phần). Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc khoảng 7,4 tỷ USD (chiếm 18,2% thị phần). Thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị XK đạt trên 3,1 tỷ USD (chiếm 7,6%). Thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với giá trị XK đạt trên 1,9 tỷ USD (chiếm 4,7%).
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến nay, Bộ đã cấp 4.597 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu tại 54 tỉnh, thành phố; 1.419 mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu cho các loại quả tươi (thanh long, xoài, vú sữa, chuối, bưởi, chanh không hạt, nhãn, vải, ớt, thạch đen…) được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Gần đây, 2 Nghị định thư về xuất khẩu chanh dây và sầu riêng đã được ký giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đã có 25 mã số cơ sở đóng gói và 51 vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc phê duyệt và trong tháng 9 đã xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/nong-lam-thuy-san-xuat-sieu-6-9-ty-usd-trong-9-thang/20221003051212603