14 loại cây ăn quả là thanh long, xoài, chuối, vải, nhãn, cam, bưởi, khóm, chôm chôm, sầu riêng, mít, chanh dây, bơ, mãng cầu được chọn trồng tập trung.
HÀ NỘI – Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây trị giá 5 tỷ USD vào năm 2025 và 6,5 tỷ USD vào năm 2030, khi cả nước tập trung đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và các thị trường khác.
Đề án nêu rõ mục tiêu phát triển cây ăn quả đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Bộ NN-PTNT phê duyệt.
14 loại cây ăn quả là thanh long, xoài, chuối, vải, nhãn, cam, bưởi, khóm, chôm chôm, sầu riêng, mít, chanh dây, bơ, mãng cầu được chọn trồng tập trung.
Việt Nam sẽ có 1,2 triệu ha trồng cây ăn quả vào năm 2025, với tổng sản lượng 14 triệu tấn. Trong đó, diện tích trồng các loại cây ăn quả chủ lực đạt hơn 960.000 ha với tổng sản lượng đạt 11-12 triệu tấn.
Đến năm 2030, diện tích rừng trồng sẽ tăng lên 1,3 triệu và sản lượng 16 triệu tấn.
Bộ giao Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với các địa phương quản lý dịch bệnh trên cây ăn quả, hướng dẫn các địa phương xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đồng thời phối hợp với các đơn vị mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm trái cây.
Đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ rào cản thương mại, mở rộng thị trường, thúc đẩy chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nông dân tiếp cận vốn, xây dựng vùng trồng cây ăn quả tập trung, phát triển cơ sở chế biến sâu nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng.
Trọng tâm là thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đồng thời mở rộng sang các thị trường khác, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nga, ASEAN, EU, Trung Đông và Bắc Phi.
Thống kê của Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho thấy, xuất khẩu trái cây của Việt Nam 9 tháng đầu năm ước đạt 2,45 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái do sự sụt giảm đáng kể. trong xuất khẩu sang Trung Quốc. Bộ dự báo xuất khẩu trái cây ở mức 3,2 tỷ USD trong năm nay, thấp hơn 10% so với năm 2021.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Trái cây Việt Nam cho biết, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay, đồng thời cho biết tăng trưởng xuất khẩu trái cây chủ yếu phụ thuộc vào thị trường 1,4 tỷ dân này.
Nguyên cho biết, do Trung Quốc áp đặt các biện pháp thắt chặt để ngăn chặn đại dịch COVID-19 trong năm nay, xuất khẩu trái cây của Việt Nam đã giảm bất chấp nỗ lực mở rộng sang các thị trường khác.
Thống kê của Cục Xuất nhập khẩu cho thấy, xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9 đạt khoảng 1 tỷ USD, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc chiếm 57% kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam vào năm 2021 nhưng từ đầu năm đến nay chỉ chiếm 44%.
Như vậy, đẩy mạnh XK chính ngạch sang Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc tăng XK trái cây.
Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xúc tiến đàm phán với phía Trung Quốc để mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản Việt Nam.
Mới đây nhất, Trung Quốc đã cho phép nhập khẩu chính ngạch sầu riêng của Việt Nam sau gần 6 năm đàm phán. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đồng ý thí điểm nhập khẩu chanh dây từ Việt Nam từ ngày 1/7.
Bưởi tươi của Việt Nam cũng chính thức được phép vào Mỹ, trở thành loại trái cây thứ 7 được phép nhập khẩu vào Mỹ sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.
Ngoài thị trường Mỹ, 12 loại trái cây của Việt Nam đã được vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU.
Theo ông Nguyên, Việt Nam nên đầu tư vào công nghệ sau thu hoạch và phát triển hệ thống hậu cần cho trái cây để đảm bảo chất lượng trái cây tươi khi xuất khẩu sang các thị trường xa như Mỹ và châu Âu.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, thanh long là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trị giá 463 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay, kế đến là chuối với 237 triệu USD và sầu riêng với 158 triệu USD. – VNS
Nguồn: https://vietnamnews.vn/economy/1352262/vn-targets-5-billion-in-fruit-export-turnover-by-2025.html