Trong tháng 10 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã cho thấy sự khởi sắc trở lại, mặt hàng này được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero COVID.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 2,7 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, xuất khẩu mặt hàng này đang cho thấy sự khởi sắc trở lại trong thời gian gần đây. Tính riêng trong tháng 10 xuất khẩu rau quả đạt 309,7 triệu USD, tăng 22,9% so với tháng trước và tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của ngành rau quả trong 6 tháng trở lại đây.
Trong tháng 10, xuất khẩu rau quả sang các thị trường tiêu thụ chính như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, UAE… đều tăng so với tháng trước.
Tín hiệu tích cực là xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đã được khơi thông với kim ngạch đạt 151,7 triệu USD trong tháng vừa qua, tăng 64,4% so với tháng trước và tăng 44,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 10, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD, nhưng so với cùng kỳ năm trước giảm 25,8%. Tỷ trọng của Trung Quốc trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam theo đó đã giảm xuống còn 44% so với mức 54,5% của cùng kỳ.
Việc Trung Quốc kiên trì theo đuổi chiến lược Zero COVID đã ảnh hưởng không nhỏ đến xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này trong những tháng đầu năm nay.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc giảm, nhưng bù lại xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc… đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Mỹ đứng thứ hai về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam với kim ngạch đạt 21,5 triệu USD trong tháng 10, tăng 16,6% so với tháng trước. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam sang thị trường này đạt 219 triệu USD, tăng 18,8%.
Với việc Trung Quốc bắt đầu nới lỏng chính sách Zero COVID và mở cửa cho một số loại trái cây của Việt Nam, xuất khẩu rau quả được cho là sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng tới. Quý IV cũng thường là thời điểm Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả phục vụ cho mùa lễ Tết cuối năm.
Vào đầu tháng 11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Trước quả chuối tươi, trong năm nay hai bên cũng đã ký nghị định thư về việc xuất khẩu sang Trung Quốc với quả sầu riêng, chanh leo.
Mới đây nhất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã tiếp nhận thông tin từ công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về Nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), triển vọng xuất khẩu hàng rau quả có nhiều tín hiệu tích cực như Việt Nam – Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch; chanh dây được xuất khẩu thử nghiệm sang Trung Quốc; Mỹ đã chấp nhận trái bưởi được xuất sang thị trường này…
Do dó, để xuất khẩu rau quả phát triển mạnh, các doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe và mỗi thị trường sẽ có những quy định riêng.
Điển hình xuất khẩu sang Mỹ, để xuất khẩu được vào thị trường này, hàng rau quả không được chứa 7 hoạt chất cấm về dư lượng; nhà máy đạt chuẩn ISO HACCP, có mã số nhà máy đóng gói do Mỹ cấp, có mã vùng trồng… Sau khi đáp ứng các tiêu chí, trước khi xuất khẩu đối với trái cây tươi phải được chiếu xạ do nhân viên kiểm dịch của Mỹ kiểm tra tại chỗ.