(TBTCO) – Thị trường Trung Đông hiện có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm Halal (dành cho người Hồi giáo) nhất là sản phẩm nông sản. Chi tiêu của người Hồi giáo cho thực phẩm khoảng 1.400 tỷ USD. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt khai thác mảng thị trường giàu tiềm năng này.

Cơ hội lớn cho sản phẩm Halal của Việt Nam

Tại hội thảo Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Hala vào thị trường Trung Đông diễn ra chiều ngày 12/7/2024, bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương cho biết, đây là một thị trường có tiềm năng to lớn cho hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam.

Bà Nguyễn Minh Phương phát biểu tại sự kiện.

Theo thống kê, chi tiêu của người Hồi giáo cho thực phẩm hàng năm khoảng 1.400 tỷ USD; tổng kim ngạch thương mại thực phẩm Halal của các nước thành viên OIC là 444,7 tỷ USD.

Mặt khác, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của các nước Trung Đông – châu Phi kém phát triển, rất nhiều sản phẩm chế biến phục vụ nhu cầu của người dân khu vực này chủ yếu từ nguồn nhập khẩu. Chính vì vậy, thị trường sản phẩm Halal rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Ông Trần Trọng Kim – Bí thư thứ Nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Xê-út cho biết, do khó khăn trong trồng trọt canh tác nông nghiệp nên Ả Rập Xê-út có nhu cầu nhập khẩu trên 90% các loại hàng hóa như: gạo, các loại rau, củ, quả tươi, các loại hạt, gia vị; hàng thủy sản tươi và đóng hộp… Các sản phẩm khác trong lĩnh vực xây dựng, dệt may, phụ tùng thay thế cho các phương tiện vận tải, nội thất, than củi, trầm hương… cũng có nhu cầu lớn.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội thâm nhập thị trường Halal

Tại hội thảo, ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Châu Hải Vũ – Chuyên gia tư vấn xây dựng chất lượng thực phẩm Halal, Giám đốc Công ty CP Consultech nhấn mạnh, điều đầu tiên khi doanh nghiệp muốn khai thác thị trường sản phẩm Halal đó là cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc điểm sản phẩm Halal và thị trường các sản phẩm này (tìm hiểu kỹ về xu hướng thị trường, sở thích của người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh…).

Còn nhiều dư địa cho sản phẩm Halal của Việt Nam.

Khi xây dựng kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal cho thị trường Trung Đông, các doanh nghiệp cần có quy trình sản xuất đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn Halal. Bên cạnh đó cần đầu tư xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing bài bản, phù hợp với thị trường…

Góp thêm ý kiến, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Xê-út cho hay, doanh nghiệp nên tham gia đoàn xúc tiến thương mại sang địa bàn mang theo hàng mẫu, hàng dùng thử quảng bá, kết nối trực tiếp, dùng sảm phẩm của doanh nghiệp làm quà tặng đối ngoại.

Bên cạnh đó, xu thế hiện nay, Ả Rập Xê-út đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững. Những sản phẩm organic, thân thiện với môi trường bắt đầu được đánh giáo cao và đang có nhu cầu trong trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá trị xuất khẩu./.

Nguồn: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/con-nhieu-du-dia-de-xuat-khau-hang-viet-tham-nhap-thi-truong-nguoi-hoi-giao-154879.html