VGP – Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 10,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2022, tăng 37,44% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Thương vụ Việt Nam tại Australia.
Trái cây Việt Nam có mặt tại Australia
Trong tổng số trên, Việt Nam bỏ túi 4,9 tỷ USD từ vận chuyển hàng hóa đến Australia, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Việt Nam đối với Úc là các sản phẩm thủy sản (247,6 triệu USD, tăng 49%), tiếp theo là đồ nội thất (135,4 triệu USD, tăng 23,99%) và bánh kẹo (50 triệu USD, tăng 50%).
Mặt khác, Việt Nam có giá trị nhập khẩu từ Australia tăng 34,75%, đặc biệt là các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước như than, quặng sắt, kim loại và lúa mì.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho rằng tăng trưởng thương mại nhờ xuất khẩu dồi dào và có tính cạnh tranh của Việt Nam là nhờ Chính phủ đã có những động thái đúng đắn và kịp thời trong và sau đại dịch COVID-19.
Ông Nguyễn cũng ca ngợi chất lượng của các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam và các hoạt động xúc tiến thương mại tại Úc.
Triển vọng sáng sủa cho thương mại giữa cả hai nước trong năm nay khi hai nước hiện là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một nền thương mại thế hệ mới rộng mở và bao trùm.
Ngoài ra, cả hai bên đã hoàn thành Chiến lược tăng cường can thiệp kinh tế, trong đó vạch ra lộ trình nhằm tăng cường cơ hội thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.
Năm ngoái, kim ngạch thương mại của Việt Nam với Úc đạt mức cao kỷ lục 12,4 tỷ đô la Mỹ lần đầu tiên, tăng gần 50 phần trăm so với năm 2020./.