Ở châu Âu, Hà Lan và Bỉ là những trung tâm thương mại quan trọng với lượng tái xuất khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới nhập khẩu đáng kể. Năm 2019, nhập khẩu trái cây đông lạnh của cả hai nước đều có tốc độ tăng trưởng cao. Ba Lan và Vương quốc Anh nhập khẩu ít nhất trong số sáu nước nhập khẩu hàng đầu; tuy nhiên, nhập khẩu sang cả Ba Lan và Anh đều cho thấy tốc độ tăng trưởng cao trong năm năm qua, và do đó cả hai đều mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp mới ở các nước đang phát triển. Các nước nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới lớn khác của Châu Âu là Đức và Pháp.
- Hà Lan: nước nhập khẩu lớn nhất và nước tái xuất
Hà Lan là nhà nhập khẩu trái cây nhiệt đới đông lạnh lớn nhất Châu Âu. 27 triệu euro nhập khẩu của quốc gia này chiếm gần 19% tổng nhập khẩu trái cây nhiệt đới đông lạnh của châu Âu. Trong 5 năm qua, nhập khẩu trái cây nhiệt đới đông lạnh của Hà Lan cho thấy một số biến động, rất có thể là do sự biến động của các thị trường chính mà các thương nhân Hà Lan nhắm đến. Từ năm 2015 đến 2019, tăng trưởng trung bình hàng năm là 2,6%, cho thấy xu hướng tăng trong những năm gần đây, sau khi giảm -13% vào năm 2017 so với năm 2016.
So với các quốc gia và khu vực nhập khẩu hàng đầu khác, châu Âu nhập khẩu phần lớn trái cây đông lạnh nhiệt đới có nguồn gốc trực tiếp từ các nước đang phát triển: 83%. Trong giai đoạn 2015–2019, tăng trưởng trung bình hàng năm của nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của châu Âu là 2,2%. Năm 2019, quốc gia cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới hàng đầu cho Hà Lan là Peru, tiếp theo là Ấn Độ, Việt Nam và Bỉ. Brazil là quốc gia đang phát triển có tỷ trọng nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của châu Âu tăng nhanh nhất, nhưng chỉ ở mức 3,9%, đây vẫn là một thị phần tương đối nhỏ so với các nhà cung cấp khác.
Mặc dù Hà Lan là nước nhập khẩu trái cây nhiệt đới đông lạnh lớn, nhưng bản thân nước này không phải là thị trường tiêu thụ lớn, do phần lớn lượng nhập khẩu được tái xuất sang các điểm khác. Như vậy, Hà Lan là một trung tâm quan trọng về trái cây đông lạnh nhiệt đới, chiếm 14% tổng kim ngạch nhập khẩu của châu Âu. Xuất khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới từ Hà Lan sang các nước châu Âu khác đã tăng từ 14 triệu euro năm 2015 lên 20 triệu euro vào năm 2019, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 9,9%.
Ở Hà Lan, việc tiêu thụ trái cây đông lạnh nhiệt đới được thúc đẩy bởi xu hướng ăn uống lành mạnh và sự phổ biến của các quán sinh tố và nước trái cây trên khắp đất nước.
- Đức: Nguồn cung cấp của Peru gần như tăng gấp đôi mỗi năm
Tổng giá trị nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Đức là 22 triệu euro trong năm 2019, tương đương 15% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU. Nhập khẩu của Đức tăng trung bình hàng năm 5,3% về giá trị từ năm 2015 đến năm 2019, mặc dù năm 2019 giảm 6,6% so với năm 2018.
So với Hà Lan, nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Đức từ các nước đang phát triển là tương đối nhỏ. Khoảng 52% giá trị nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Đức trong năm 2019 có nguồn gốc từ các nước đang phát triển. Tuy nhiên, nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Đức từ các nước đang phát triển đã tăng trong năm năm qua với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 16%. Theo hướng khác, nhập khẩu của Đức từ các nước EU khác cho thấy một xu hướng giảm: tăng trưởng trung bình hàng năm -2,2%. Diễn biến này cho thấy Đức ngày càng nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới trực tiếp từ các nước đang phát triển thay vì thông qua các nước tái xuất châu Âu như Hà Lan.
Các nhà cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới hàng đầu cho Đức về giá trị là Peru và Hà Lan, chiếm thị phần lần lượt là 25% và 24% trong tổng nhập khẩu của Đức. Theo sau là Ấn Độ, Việt Nam và Bỉ với tỷ trọng nhỏ hơn nhiều từ 6,5% đến 9,1%. Nhà cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới chính cho Đức – Peru – cũng là quốc gia có tỷ trọng nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Đức cho thấy mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua, vì xuất khẩu của Peru sang Đức tăng gần gấp đôi về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. .
Việc tiêu thụ trái cây đông lạnh nhiệt đới ở Đức được thúc đẩy bởi xu hướng ăn uống lành mạnh. Người tiêu dùng Đức đang ngày càng sử dụng trái cây đông lạnh nhiệt đới để chuẩn bị sinh tố tại nhà và trong bát và ngũ cốc ăn sáng. Để việc pha chế sinh tố thuận tiện hơn, một số công ty của Đức đã giới thiệu các loại hỗn hợp pha sẵn.
Các công ty nguyên liệu trái cây của Đức sản xuất các sản phẩm khác nhau với trái cây đông lạnh nhiệt đới. Các công ty này là những người sử dụng lớn trái cây đông lạnh nhiệt đới, cung cấp cho các phân khúc thị trường khác nhau, chẳng hạn như sữa, kem, bánh mì, đồ uống và các ngành công nghiệp thực phẩm khác.
- Pháp: Thương mại nội khối EU đang chiếm ưu thế
Năm 2019, thị trường trái cây đông lạnh nhiệt đới của Pháp có giá trị tương đương với Đức. Tổng giá trị nhập khẩu của Pháp là 21 triệu euro vào năm 2019, chiếm 14% tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của EU. Điều này khiến Pháp trở thành nhà nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới lớn thứ ba của Châu Âu, sau khi hàng năm nhập khẩu của Pháp tăng 3,9% về giá trị từ năm 2015 đến năm 2019.
Trái ngược với Hà Lan và Bỉ, Pháp không có nhiều trái cây đông lạnh nhiệt đới từ các nước đang phát triển; chỉ 25% được nhập khẩu từ các nước đang phát triển, có nghĩa là thị phần sư tử đến từ các nước châu Âu khác. Với những con số này, Pháp là quốc gia có tỷ trọng nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới thấp nhất từ các nước đang phát triển. Tăng trưởng trung bình hàng năm của các nước đang phát triển là âm nhẹ (-0,2%), trong khi nhập khẩu từ các nước châu Âu là dương (5,3%).
Các nhà cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới hàng đầu cho Pháp là hai quốc gia tái xuất khẩu châu Âu, Bỉ và Hà Lan, với thị phần lần lượt là 29% và 26% nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Pháp. Madagascar, Đức và Ấn Độ là những nhà cung cấp quan trọng sau cho Pháp, mặc dù thị phần của họ nhỏ hơn nhiều, dao động từ 5,9% đến 7,4%. Madagascar cho thấy mức tăng trưởng mạnh nhất về xuất khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới sang Pháp trong vòng 5 năm qua với gần 60% mỗi năm.
Nhìn vào xuất khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Pháp sang thị trường châu Âu, giá trị đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, từ 3,4 triệu euro năm 2015 lên 6,3 triệu euro năm 2019 (+ 17% mỗi năm).
Trái cây đông lạnh nhiệt đới ngày càng được sử dụng nhiều để chuẩn bị sinh tố tại nhà. Chính vì xu hướng đó, các nhà sản xuất ngày càng tạo ra các hỗn hợp sinh tố xay sẵn, chẳng hạn như hỗn hợp sinh tố của Carrefour, nhà bán lẻ hàng đầu của Pháp. Các sản phẩm nhãn hiệu riêng thống trị doanh số bán lẻ trái cây đông lạnh nhiệt đới của Pháp.
Một ngành tiêu thụ lớn trái cây đông lạnh nhiệt đới ở Pháp là ngành công nghiệp bánh mì, ngành đang sử dụng các chế phẩm từ trái cây nhiệt đới làm chất nhân cho bánh ngọt, bánh ngọt và các sản phẩm khác. Các chế phẩm trái cây đó được sản xuất bởi các công ty chuyên biệt, chẳng hạn như Valade Groupe, Capfruit, hoặc Ponthier.
- Bỉ: trung tâm thương mại trái cây đông lạnh nhiệt đới
Giống như Hà Lan, Bỉ không tiêu thụ phần lớn trái cây đông lạnh nhiệt đới nhập khẩu trong nước mà thay vào đó, họ tái xuất trái cây đông lạnh nhiệt đới sang các điểm đến khác. Bỉ là một thị trường rất tập trung cho thực phẩm đông lạnh, vì đất nước này là nơi có một số lượng nhỏ các nhà nhập khẩu rất lớn, cũng là những nhà lãnh đạo thị trường châu Âu, chẳng hạn như Cây trồng, Greenyard Frozen (Pinguin Foods) và Ardo. Các công ty chuyên về thực phẩm đông lạnh của Bỉ này đóng vai trò là nhà tái xuất, chế biến và cung cấp cho các phân khúc bán lẻ thực phẩm, dịch vụ thực phẩm và công nghiệp trên khắp châu Âu.
Nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Bỉ dao động trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2019, mức giảm giá trị đáng kể nhất xảy ra vào năm 2018: -13%. Tuy nhiên, dòng tiền đã phục hồi vào năm 2019 (+ 20%) với tổng giá trị là 16 triệu euro. Trung bình, nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Bỉ tăng 2,6% về giá trị hàng năm trong 5 năm qua.
Bỉ là quốc gia châu Âu có tỷ trọng nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới trực tiếp từ các nước đang phát triển cao nhất: 84%. Tăng trưởng nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới từ các nước đang phát triển ở mức vừa phải trong giai đoạn 2015–2019 ở mức 3,2% / năm. Với giá trị xuất khẩu 6,6 triệu euro và chiếm 41% hàng nhập khẩu của Bỉ, Peru là nhà cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới số một cho Bỉ. Mexico (21%) và Ấn Độ (12%) xếp thứ hai và thứ ba.
Hà Lan, trung tâm chính khác của trái cây đông lạnh nhiệt đới ở châu Âu, cũng chiếm tỷ trọng tương đối cao (6,6%) trong nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Bỉ.
Đối với xuất khẩu sang các điểm đến khác ở châu Âu, giá trị xuất khẩu của Bỉ đã tăng từ 13 triệu euro vào năm 2015 lên 18 triệu euro vào năm 2019, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 8,9%. Bỉ chiếm 12% tổng nguồn cung trái cây đông lạnh nhiệt đới cho châu Âu.
Một trong những động lực thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ trái cây đông lạnh nhiệt đới là việc chuẩn bị sinh tố tại nhà và sự phát triển của các quán sinh tố và nước trái cây. Một trong những nhà cung cấp giải pháp sinh tố đông lạnh hàng đầu ở Bỉ là Crops, thậm chí còn tổ chức các bài giảng về sản xuất hương vị sinh tố sáng tạo tại trung tâm phát triển Học viện Smoothie của họ ở Ooigem.
- Ba Lan: thị trường tăng trưởng mạnh nhất
Thị trường trái cây đông lạnh nhiệt đới của Ba Lan có mức tăng trưởng giá trị nhập khẩu trung bình cao nhất trong 5 năm qua và là thị trường duy nhất cho thấy sự tăng trưởng không ngừng hàng năm trong giai đoạn này. Nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Ba Lan tăng từ 5 triệu euro năm 2015 lên 13 triệu euro năm 2019, tăng trung bình 24%, đủ để đẩy nhập khẩu của Ba Lan cao hơn so với Vương quốc Anh. Xu hướng gia tăng nhập khẩu trái cây nhiệt đới đông lạnh này phù hợp với sự phát triển của Ba Lan trong thập kỷ qua thành một trong những trung tâm chế biến thực phẩm và sản phẩm trái cây của châu Âu, chẳng hạn như nước trái cây, mứt, v.v.
Khoảng 58% nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Ba Lan đến từ các nước đang phát triển. Mặc dù tỷ trọng này không cao bằng Bỉ và Hà Lan, nhưng đáng chú ý là do mức tăng trưởng bình quân hàng năm ở mức cao. Nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Ba Lan từ các nước đang phát triển đã tăng trung bình 56% trong 5 năm qua. Thương mại nội khối EU chỉ tăng trung bình 7% và thậm chí còn giảm mạnh (-29%) trong năm 2019.
Peru cho đến nay là nhà cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới lớn nhất cho Ba Lan, xuất khẩu gần 4,9 triệu euro giá trị, chiếm 39% nhập khẩu của Ba Lan. Xuất khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Peru sang Ba Lan tăng hơn gấp đôi mỗi năm trong 5 năm qua. Đức và Hà Lan là nhà cung cấp lớn thứ hai và thứ ba cho Ba Lan, với thị phần lần lượt là 20% và 8,8%.
- Vương quốc Anh
Nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Vương quốc Anh đã tăng từ 8,0 triệu euro vào năm 2015 lên 12 triệu euro vào năm 2019, với mức tăng trưởng trung bình mạnh mẽ hàng năm là 12%. Vương quốc Anh chiếm 8,6% tổng nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của EU.
Các nước đang phát triển và các nước châu Âu có tỷ trọng cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới cho Vương quốc Anh tương đương nhau: 49%. Tuy nhiên, thương mại nội khối EU đang tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với nhập khẩu từ các nước đang phát triển. Trong 5 năm qua, nhập khẩu từ các nước Châu Âu đã tăng 29% mỗi năm trong khi tốc độ tăng trưởng của các nước đang phát triển là 6,5%.
Các nhà cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới lớn nhất của Châu Âu cho Vương quốc Anh là Pháp (25%), Hà Lan (13%) và Bỉ (8,7%), cùng chiếm 47% giá trị nhập khẩu của Vương quốc Anh. Về nhập khẩu trực tiếp, Vương quốc Anh chủ yếu nhập khẩu từ Peru (14%) và Việt Nam (11%). Trong số các nhà cung cấp trái cây đông lạnh nhiệt đới cho Vương quốc Anh, xuất khẩu của Pháp tăng trưởng mạnh nhất trong 5 năm qua với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 85%.
Việc sử dụng trái cây đông lạnh nhiệt đới ở Anh được kích thích bởi việc tiêu thụ sinh tố ngày càng tăng. Phân khúc bán lẻ gần như bị chi phối hoàn toàn bởi các nhãn hiệu riêng, vì hầu như không có nhãn hiệu độc lập nào có thị phần đáng kể. Do đó, sự đổi mới trong các kệ hàng đến từ các nhãn hiệu riêng, chẳng hạn như hỗn hợp pha sẵn của Love Smoothies và Pack’d. Chuỗi bán lẻ Waitrose của Anh cũng đã phát triển hỗn hợp sinh tố LoveLife với sự hợp tác của công ty thực phẩm đông lạnh Ardo UK. Do sự tham gia ít ỏi của các thương hiệu độc lập trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm, điều đáng chú ý là một trong những thương hiệu sinh tố được biết đến nhiều nhất ở Châu Âu, Innocent, đến từ Vương quốc Anh, mặc dù đây cũng là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm của Anh.