Đại dịch Covid-19 đã mở đường cho thương mại điện tử trong việc phân phối nông sản tươi.
Đầu tháng này, loại vải thiều nổi tiếng được trồng ở tỉnh Bắc Giang lần đầu tiên được bán trên sáu nền tảng thương mại điện tử.
Sáng kiến này được hỗ trợ bởi Bộ Công Thương, hợp tác với Shopee, Tiki, Sendo và các nền tảng khác để giúp nông dân ở điểm nóng Covid-19 Bắc Giang, nơi có nhiều khu vực đang bị cấm vận.
Các nền tảng thương mại điện tử cho phép phân phối trái cây phổ biến trên toàn quốc. Một trong những đối tác là công ty hậu cần Viettel Post, cam kết vận chuyển trái cây trong vòng 6 đến 48 giờ sau khi thu hoạch đến các địa phương trên toàn quốc bằng xe tải và hãng hàng không có kho lạnh.
Ông Trần Trung Hưng, Giám đốc điều hành Viettel Post, cho biết: Vận chuyển nông sản đắt hơn so với hàng hóa thông thường, nhưng công ty muốn hỗ trợ nông dân Bắc Giang bằng cách giữ mức 15.000 đồng / năm kg cho tất cả các điểm đến trong nước.
Công ty cũng đã có được các giấy phép cần thiết để xuất khẩu vải sang Đức.
PostMart, một nền tảng thương mại điện tử do công ty hậu cần nhà nước Vietnam Post phát triển, đã báo cáo số đơn đặt hàng trị giá hơn 8,5 tỷ đồng (370.000 USD) kể từ cuối tháng trước.
Mặc dù thương mại điện tử của Việt Nam đã có mức tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây với các ông lớn chi hàng tỷ đô la để tăng thị phần, nhưng nông sản tươi vẫn chưa phải là mặt hàng phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói với VnExpress International: “Điều này là do việc phân phối trái cây trực tuyến là một điều gì đó xa lạ với hầu hết nông dân Việt Nam”.
Ông nói: Họ đã quen với việc bán sản phẩm của mình với số lượng lớn cho các thương nhân và hầu hết họ không có kiến thức về phân phối trực tuyến và chưa bao giờ có kinh nghiệm tương tác trực tiếp với khách hàng trực tuyến.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội cho thương mại điện tử nổi lên như một kênh phân phối khả thi cho nông dân, tạo ra một phương thức mới để bán sản phẩm của họ, ông nói thêm.
Một số công ty thương mại điện tử đang hỗ trợ quá trình này. Nhân viên của Vietnam Post và Viettel Post đã đến tận nhà để hướng dẫn họ cách mở tài khoản giao dịch trực tuyến, đăng tải hình ảnh trái cây của họ và cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh.
Các nhân viên của Sendo cũng đang hướng dẫn nông dân cách thực hiện một buổi livestream để tương tác trực tiếp với khách hàng.
Hầu hết các nền tảng thương mại điện tử đã đề nghị giảm giá khi giao hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng trong khi đảm bảo chất lượng của sản phẩm sẽ được giữ nguyên.
Ông Hiếu cho rằng trong ngắn hạn, khách hàng Việt Nam có thể sẽ có thái độ hoài nghi đối với việc mua trái cây tươi trực tuyến vì hầu hết mọi người thích sờ và ngửi sản phẩm trước khi đưa ra quyết định.
Ông nói thêm: “Sáng kiến mới nhất có thể giúp thay đổi thói quen của cả nông dân và khách hàng, đồng thời mang lại cho nền tảng thương mại điện tử một vị trí vững chắc hơn trong tâm trí người tiêu dùng như là nơi đáp ứng mọi nhu cầu”.