Ngày 9-7, Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết, cách đây hai ngày lần đầu tiên một doanh nghiệp (DN) Việt Nam là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu VIFOCO xuất khẩu chính ngạch lô vải thiều Bắc Giang sang thị trường Thái Lan.
Đặc biệt, lô vải thiều Bắc Giang xuất khẩu lần này được bày bán tại các siêu thị Gourmet Market nằm trong bảy trung tâm thương mại lớn của Tập đoàn The Mall. Đây là các siêu thị chuyên bán các loại thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan.
Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc VIFOCO cho biết, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan công ty đã tiếp cận với một số nhà bán lẻ Thái Lan để trao đổi về việc xuất khẩu sang thị trường này.
Sau nhiều nỗ lực hai bên đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa lô hàng đầu tiên ra mắt người tiêu dùng Thái Lan.
“Chúng tôi vui mừng là một trong những DN tiên phong đưa vải thiều tươi tiếp cận thị trường Thái Lan. Đặc biệt hơn, vải thiều của Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng chuỗi trung tâm thương mại của tập đoàn The Mall, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan hiện nay”- ông Việt nói.
Theo ông Việt, ngoài trái vải tươi thị trường Thái Lan rất quan tâm đến các sản phẩm chế biến từ trái vải. Hy vọng các DN Việt nỗ lực sản xuất ra nhiều sản phẩm từ quả vải thiều để xuất sang thị trường Thái Lan.
Năm tới công ty dự kiến sẽ xuất khẩu từ 1.000-2.000 tấn vải tươi sang thị trường Thái Lan.
Ông Somkiat Wongsakulchai, Giám đốc Điều hành công ty Ekthai, đơn vị phân phối tại Thái Lan cho biết, trái vải Việt Nam có mầu đẹp, hạt nhỏ, cùi mọng nước, rất thơm và ngọt. Vải Việt Nam có vị ngon hơn vải Thái Lan và Trung Quốc.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi bán quả vải Việt Nam ở bảy cửa hàng tại Bangkok của Tập đoàn The Mall và sẽ mở rộng ra tất cả các chi nhánh trong năm tới. Tôi nghĩ rằng, người tiêu dùng Thái sẽ rất quan tâm nhiều tới mặt hàng vải của Việt Nam”- ông Somkiat Wongsakulchai chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Thành Huy, đại đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam, dù Thái Lan được coi là thủ phủ trái cây của khu vực nhưng còn nhiều tiềm năng, dư địa để khai thác.
Sự đóng góp của các DN, sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng cũng như giúp cho trái vải Việt Nam đến được với thị trường Thái Lan.
Theo ông Huy, ngoài những yếu tố về chất lượng sản phẩm, DN cũng cần quan tâm tới yếu tố mùa vụ. Chẳng hạn, thời điểm tháng 7 khi sản lượng vải trong nước và vải của Trung Quốc nhập khẩu sụt giảm, đây là cơ hội lớn để đưa trái vải Việt Nam vào thị trường Thái Lan.
Đồng thời, đây là chìa khóa giúp cho DN Việt Nam đưa rất nhiều mặt hàng nông sản khác thâm nhập thị trường Thái Lan.
Theo ông Huy, Thái Lan hiện chỉ cấp phép nhập khẩu bốn loại trái cây từ Việt Nam. Tuy nhiên, biên độ thị trường của bốn loại trái này không chỉ dừng lại ở sản phẩm tươi mà cả sản phẩm đã qua chế biến.
Ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang ngày càng có sự phát triển. Đây sẽ là động lực thúc đẩy các sản phẩm chế biến của Việt Nam xuất hiện nhiều hơn tại thị trường Thái Lan nói riêng cũng như trên thế giới.
Nguồn: https://baomoi.com/vai-thieu-viet-nam-phu-trung-tam-thuong-mai-lon-cua-thai-lan/c/46312451.epi