Cơ hội cho trái chuối

Là một sản phẩm nông sản phổ biến ở Việt Nam với giá rẻ, thế nhưng trái chuối lại được người tiêu dùng Nhật Bản hết sức ưa chuộng và đang được bán với giá trị cao tại thị trường này.

Điều này được thể hiện rõ qua con số nhập khẩu chuối từ Việt Nam của thị trường Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, số liệu thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam đạt 5.700 tấn, trị giá 687,9 triệu Yên (tương đương 4,6 triệu USD), tăng 20,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so cùng kỳ năm 2021.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, theo thông tin từ Hải quan Nhật Bản thì sản lượng nhập khẩu chủng loại trái chuối của nước này trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 728.700 tấn, trị giá 80,2 tỷ Yên (tương đương 539,3 triệu USD), giảm 3,3% về lượng nhưng tăng 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Điều đáng nói là, trong khi nhập khẩu trái chuối từ các thị trường chính đều giảm về lượng, nhập khẩu từ Việt Nam, Peru, Indonesia, Thái Lan và Lào lại tăng trong 8 tháng đầu năm 2022.

Chúng ta biết rất rõ, Nhật Bản là một trong những thị trường khó tính với những quy chuẩn rất khắt khe, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ… Bởi vậy, việc trái chuối – một trong những sản phẩm được trồng phổ biến ở Việt Nam có thể bước chân vào thị trường này và ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng là một tín hiệu cho thấy, chất lượng của nông sản xuất khẩu của chúng ta ngày càng được nâng cao, từ đó nâng cả giá trị.

Theo chia sẻ của một Việt kiều đang sinh sống tại Nhật Bản, với các sản phẩm nông sản nhập khẩu như trái chuối của Việt Nam chẳng hạn, người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm nhiều đến chất lượng, độ tươi, ngon của sản phẩm chứ không để ý quá nhiều đến giá cả. Thậm chí, nếu ưa thích, họ sẽ lựa chọn là những món quà để dành cho người thân, bạn hàng mà họ trân trọng, yêu quý.

Có thể khẳng định, bước chân được vào thị trường Nhật Bản là một thành công của trái chuối Việt Nam cũng như nhiều sản phẩm nông sản khác như vải, xoài… Nhật Bản là một thị trường khó tính, nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả, nông sản Việt trong đó có chuối sẽ có đủ uy tín để có thể tham gia vào nhiều thị trường khác một cách thuận lợi.

Tuy nhiên, dù thị phần trái chuối (HS 0803) của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng nhưng lượng nhập khẩu chuối từ Việt Nam vẫn ở mức thấp, trong khi đây là loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất so với các loại trái cây khác tại Nhật Bản.

Theo nguồn tin từ Reuters, các hộ gia đình Nhật Bản chi tiêu trung bình 4.387 Yên (tương đương 29,9 USD) cho trái chuối/năm. Do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp nước nhà có thể mở rộng thị phần trái chuối của Việt Nam tại thị trường đầy tiềm năng này.

Nguồn: http://daidoanket.vn/co-hoi-cho-trai-chuoi-5700546.html